แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 7 ระหว่าง วันที่ 23-27 กุมภาพันธ์ 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายๆ
เขียน อ่าน ออกเสียงคำศัพท์จากเรื่อง Star
school และ Dear
pen friend ได้ สามารถเรียงประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา เข้าใจและสามารถตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษง่ายๆ
รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
Time
( clock, face, long hand, short hand, hour, minute)
คำถาม
-
What does it mean?
-
What did you see?
-
What is it?
เครื่องมือคิด
-
Card and Chart นาฬิกา
-
Key question เกี่ยวกับความหมายของคำศัพท์
-
Wall thinking บอร์ดชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับอาหารพร้อมภาพประกอบ
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
- วีดีโอเกี่ยวกับ time
|
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน Good morning
- ครูเปิดวิดีโอเพลงเกี่ยวกับ time ให้นักเรียนดู
จากนั้นกระตุ้นด้วยคำถาม
What
did you see?
เชื่อม
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
- ครูนำเสนอรูปภาพนาฬิกาให้นักเรียนดู จากนั้นติดไว้บนกระดาน
พร้อมเขียนคำศัพท์
- นักเรียนอ่านคำศัพท์พร้อมแปลความหมาย
- ครูชี้ไปที่ส่วนต่างๆของนาฬิกา แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม
What
is it?
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
It
is___________.
ใช้
นักเรียนวาดภาพนาฬิกาพร้อมเขียนคำศัพท์ลงสมุดคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบ
|
เนื้อหา/โจทย์
Time
( clock, face, long hand, short hand, hour, minute)
คำถาม
-
What does it mean?
-
What did you see?
-
What is it?
เครื่องมือคิด
-
Card and Chart นาฬิกา
-
Key question เกี่ยวกับความหมายของคำศัพท์
-
Wall thinking บอร์ดชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับอาหารพร้อมภาพประกอบ
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
- วีดีโอเกี่ยวกับ time
|
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน Good morning
- ครูเปิดวิดีโอเพลงเกี่ยวกับ time ให้นักเรียนดู
จากนั้นกระตุ้นด้วยคำถาม
What
did you see?
เชื่อม
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
- ครูนำเสนอรูปภาพนาฬิกาให้นักเรียนดู จากนั้นติดไว้บนกระดาน
พร้อมเขียนคำศัพท์
- นักเรียนอ่านคำศัพท์พร้อมแปลความหมาย
- ครูชี้ไปที่ส่วนต่างๆของนาฬิกา แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม
What
is it?
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
It
is___________.
ใช้
นักเรียนวาดภาพนาฬิกาพร้อมเขียนคำศัพท์ลงสมุดคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบ
|
7
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
Time (past, to , quarter, half )
คำถาม
-
Did you remember?
-
What does it mean?
-
What is this?
-
What time is it?
เครื่องมือคิด
-
Card and Chart คำศัพท์เกี่ยวกับอาหาร
-
Key question เกี่ยวกับการทำอาหาร
-
Wall thinking บอร์ดชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปการปรุงอาหาร
- บัตรภาพ
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
|
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน Good morning. How are you?
- ครูทบทวนคำศัพท์โดยการกระตุ้นด้วยคำถาม
Did
you remember?
What
does it mean?
What
is this?
เชื่อม
- ครูติดภาพนาฬิกาไว้บนกระดาน
พร้อมคำศัพท์แล้วถามนักเรียน
What
time is it?
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
- ครูนำเสนอคำศัพท์เช่น past, to , quarter, half จากนั้นอธิบายการใช้บอกเวลาเป็นภาษาอังกฤษเช่น
It’s
half past six.
It’s
6 O’clock.
It’s
3:10.
- นักเรียนฝึกบอกเวลาเป็นภาษาอังกฤษโดยครูชี้ไปที่เข็มนาฬิกา
แล้วถาด้วยประโยค
What
time is it?
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
- นักเรียนจับคู่สนทนาถามตอบเกี่ยวกับเวลา
ใช้ (30 นาที)
นักเรียนทำ
Worksheet (เขียนบอกเวลาเป็นภาษาอังกฤษให้สอดคล้องกับรูปภาพ)
|
เนื้อหา/โจทย์
Time (past, to , quarter, half )
คำถาม
-
Did you remember?
-
What does it mean?
-
What is this?
-
What time is it?
เครื่องมือคิด
-
Card and Chart คำศัพท์เกี่ยวกับอาหาร
-
Key question เกี่ยวกับการทำอาหาร
-
Wall thinking บอร์ดชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปการปรุงอาหาร
- บัตรภาพ
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
|
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน Good morning. How are you?
- ครูทบทวนคำศัพท์โดยการกระตุ้นด้วยคำถาม
Did
you remember?
What
does it mean?
What
is this?
เชื่อม
- ครูติดภาพนาฬิกาไว้บนกระดาน
พร้อมคำศัพท์แล้วถามนักเรียน
What
time is it?
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
- ครูนำเสนอคำศัพท์เช่น past, to , quarter, half จากนั้นอธิบายการใช้บอกเวลาเป็นภาษาอังกฤษเช่น
It’s
half past six.
It’s
6 O’clock.
It’s
3:10.
- นักเรียนฝึกบอกเวลาเป็นภาษาอังกฤษโดยครูชี้ไปที่เข็มนาฬิกา
แล้วถาด้วยประโยค
What
time is it?
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
- นักเรียนจับคู่สนทนาถามตอบเกี่ยวกับเวลา
ใช้ (30 นาที)
นักเรียนทำ
Worksheet (เขียนบอกเวลาเป็นภาษาอังกฤษให้สอดคล้องกับรูปภาพ)
|
7
|
3
|
เนื้อหา/โจทย์
-
Time (conversations)
-
A.M/P.M
คำถาม
-
How many hours a day?
-
How many hours in daytime and nighttime?
What
time is it?
เครื่องมือคิด
-
Key question เกี่ยวกับเวลา
-
Blackboard Share
-
Wall thinking บอร์ดชิ้นงาน
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- นาฬิกากระดาษ
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
|
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน Good morning. How are you?
- ครูทบทวนคำศัพท์โดยชี้ไปที่นาฬิกาแล้วกระตุ้นด้วยคำถาม
What
time is it?
How many hours a day?
How
many hours in daytime and nighttime?
เชื่อม
-
นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
- ครูอธิบายเกี่ยวกับเวลาใน 1 วันและการใช้
a.m
และ p.m
- ครูเขียนบทสนทนาไว้บนกระดาน ติดรูปภาพนาฬิกาไว้ พร้อมเขียนคำศัพท์ จากนั้นพานักเรียนอ่านคำศัพท์
- นักเรียนอ่านออกเสียงตามครูเช่น
A:
Hello, how are you?
B:
I am fine thank you and you?
A:
I am good thank you.
B:
What time is it?
A:
It is_________.
B:
where are you going?
A:
I am going to the market.
B:
Can I go with you?
A:
Yes, you can. Let’s go
- นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น
2 กลุ่มจากนั้นสนทนาโต้ตอบเป็นภาษาอังกฤษ
ใช้
นักเรียนวาดการ์ตูนช่อง(นาฬิกาพร้อมเขียนเวลาเป็นภาษาอังกฤษ)
|
เนื้อหา/โจทย์
-
Time (conversations)
-
A.M/P.M
คำถาม
-
How many hours a day?
-
How many hours in daytime and nighttime?
What
time is it?
เครื่องมือคิด
-
Key question เกี่ยวกับเวลา
-
Blackboard Share
-
Wall thinking บอร์ดชิ้นงาน
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- นาฬิกากระดาษ
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
|
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน Good morning. How are you?
- ครูทบทวนคำศัพท์โดยชี้ไปที่นาฬิกาแล้วกระตุ้นด้วยคำถาม
What
time is it?
How many hours a day?
How
many hours in daytime and nighttime?
เชื่อม
-
นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
- ครูอธิบายเกี่ยวกับเวลาใน 1 วันและการใช้
a.m
และ p.m
- ครูเขียนบทสนทนาไว้บนกระดาน ติดรูปภาพนาฬิกาไว้ พร้อมเขียนคำศัพท์ จากนั้นพานักเรียนอ่านคำศัพท์
- นักเรียนอ่านออกเสียงตามครูเช่น
A:
Hello, how are you?
B:
I am fine thank you and you?
A:
I am good thank you.
B:
What time is it?
A:
It is_________.
B:
where are you going?
A:
I am going to the market.
B:
Can I go with you?
A:
Yes, you can. Let’s go
- นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น
2 กลุ่มจากนั้นสนทนาโต้ตอบเป็นภาษาอังกฤษ
ใช้
นักเรียนวาดการ์ตูนช่อง(นาฬิกาพร้อมเขียนเวลาเป็นภาษาอังกฤษ)
|
ในสัปดาห์ที่ 7 พี่ ป.5 ได้เรียนรู้เรื่อง Time ในชั่วโมงแรกครูนำเสนอคำศัพท์เกี่ยวกับเวลาเช่น Clock, short hand, long hand, hour, minute, timeและ face โดยครูติดภาพนาฬิกาไว้แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม What is this?จากนั้นพี่ๆ อ่านคำศัพท์พร้อมแปลความหมายพร้อมกัน ครูสุ่มให้ออกมาพาเพื่อนอ่านคำศัพท์เพื่อเป็นการทบทวนคำศัพท์ซ้ำๆ จากนั้นให้พี่ๆ ช่วยนำคำศัพท์ที่ได้ไปติดไว้กับภาพให้สอดคล้องกับรูปภาพและอ่านทบทวนอีกครั้ง ชั่วโมงต่อมาครูทบทวนคำศัพท์แล้วในเสนอประโยคเช่น What time is it? It is 4 O’clock. ในชั้วโมงที่สองพี่ๆ ได้ฝึกเขียนเวลาเป็นภาษาอังกฤษโดยครูเขียนเวลาที่เป็นตัวเลขแล้วให้พี่ๆวาดรูปนากาพร้อมเขียนประโยคเป็นภาษาอังกฤษ ต่อมาครูทบทวนคำศัพท์โดยครูแสดงท่าทางเหมือนเข็มนาฬิกาแล้วครูให้แต่ละคนตอบเป็นภาษาอังกฤษ โดยที่เพื่อนๆใช้ประโยคคำถาม What time is it? ในสัปดาห์นี้พี่ ป.5 ส่วนมากกระตือรือร้นในการออกเสียงคำศัพท์และทำกิจกรรมต่างๆเพราะทุกคนได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม มีบางส่วนที่ยังเล่นและคุยกัน ครูจึงตั้งคำถามกับคนที่กำลังเล่นอยู่เพื่อให้รู้ตัวและกลับมาสนในในกิจกรรม
ตอบลบ