แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 1 ระหว่าง วันที่ 12-16 มกราคม
2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถสนทนา แลกเปลี่ยนข้อมูล ในช่วงปิดเรียน
สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนรู้ละอยากเรียนรู้ได้ สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยคจากเรื่อง A
healthy lunch และสามารถใช้ Present
Simple and Past Simple ในประโยคได้ถูกต้อง รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
1
|
โจทย์
Review
คำถาม:
What have you learn in Quarter 3 ?
เครื่องมือคิด :
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้มา
- Brainstorming เกี่ยวกับ ได้เรียนรู้อะไรบ้างแล้วใน Quarter ที่ผ่านมา
- Card and Chart ปัญหาและสิ่งที่อยากพัฒนาต่อเกี่ยวกับหลักภาษา
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน/กระดาษ/สี
- ครูกระตุ้นและอำนวยการให้เกิดการเรียนรู้
|
- ครูและนักเรียนสนทนา ทักทาย และทบทวนกิจกรรมจากเมื่อวานด้วยการทายกิจกรรมที่เพื่อนทำในวันหยุดจากบัตรคำ (ครูสุ่ม นำเสนอ4-5 คน)
- ครูกระตุ้นด้วยคำถามนักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างแล้วใน Quarter ที่ผ่านมา(หลักภาษา) และคิดว่ามีเรื่องใดที่อยากเรียนรู้และพัฒนาในภาษาอังกฤษ
เชื่อม:
- ครูให้นักเรียนสนทนาแสดงความคิดเห็นร่วมกัน (Brainstorming )เกี่ยวกับ ได้เรียนรู้อะไรบ้างแล้วใน Quarter
ที่ผ่านมา(หลักภาษา)
- ครูแจกกระดาษการ์ดสีคนละ 3 แผ่นให้นักเรียนเขียนปัญหาและสิ่งที่อยากพัฒนาต่อเกี่ยวกับหลักภาษาโดยใช้เทคนิค Card and Chartเพื่อจัดหมวดหมู่ปัญหาและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับภาษาอังกฤษ
ใช้:
- นักเรียนเขียน Mind mapping ทบทวนหลักภาษาที่เรียนรู้ผ่านมา
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปกิจกรรมและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ ด้วยการเดินอ่านปัญหาและสิ่งที่เพื่อนอยากเรียนในวิชาภาษาอังกฤษ
|
ชิ้นงาน
ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้และเรื่องที่อยากเรียนรู้
ภาระงาน
พูดคุยแสดงความคิดเห็นจากปัญหาและสิ่งที่อยากพัฒนาต่อเกี่ยวกับหลักภาษา |
ความรู้
สามารถสรุปความเข้าใจหลักภาษาที่เรียนรู้ผ่านมาได้
ทักษะ
- สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ทบทวนหลักภาษาที่เรียนมาได้
- สามารถสื่อสารการแสดงความคิดเห็น การสนทนา การตอบคำถาม
- มีทักษะการฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
|
1
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
A healthy lunch (good healthy /unhealthy )
คำถาม
- What did you see?
- What foods should you eat to be healthy?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms เรื่อง กิจกรรมที่ทำในช่วงปิด Quarter 3
- Key Question
- Show & Share
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในชั้นเรียนครู
- บทความเรื่อง A healthy lunch
|
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning, long time no see How are you? How about your vacation? What did you do? ครูสุ่มถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
- ครูบทความเรื่อง A healthy lunch หลังจากนั้นถามนักเรียน
What did you see?
What foods should you eat to be healthy?
เชื่อม
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
- ครูอ่านบทความให้นักเรียนฟังแล้วถามนักเรียนจากประโยคในบทความ
What have you got?
Have you got fruit?
Have you got vegetable?
- นักเรียนอ่านบทความ ช่วยกันตอบคำถาม
- นักเรียนช่วยกันแปลความหมายบทความ
ใช้
นักเรียนเขียนบทความเรื่อง A healthy lunch ลงในสมุดพร้อมแปลความหมาย
|
ชิ้นงาน
เขียนบทความเรื่อง A healthy lunch ลงในสมุดพร้อมแปลความหมาย
ภาระงาน
นักเรียนสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นแปลความหมายและอ่านบทความเรื่อง A healthy lunch
|
ความรู้
นักเรียนสามารถอ่านบทความและแปลความหมายจากบทความเรื่อง A healthy lunch
ทักษะ
- นักเรียนพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนมีความมั่นใจในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแปลความหมายของบทความ
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออกในการนำเสนอชิ้นงาน
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
|
1
|
3
|
เนื้อหา/โจทย์
- A healthy lunch (good healthy /unhealthy )
- Present Simple and Past Simple Tense
คำถาม
- How are you?
- How was your vacation?
- Can you introduce yourself?
- What did you do?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms
- Key Question
- Show & Share
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- บัตรภาพคำศัพท์เกี่ยวกับอาหาร
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning ครูสุ่มถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
- ครูทบทวนเรื่อง A healthy lunch
เชื่อม
- ครูติดบัตรภาพคำศัพท์เกี่ยวกับอาหารบนกระดานหลังจากนั้นอ่านออกเสียงคำศัพท์
- นักเรียนอ่านคำศัพท์พร้อมช่วยกันแปลความหมาย
- ครูยกตัวอย่างประโยคที่เป็น Present Simple and Past Simple Tense
บนกระดานเช่น
I eat papaya salad.
I ate papaya salad yesterday. พร้อมอธิบายการใช้
- นักเรียนอ่านประโยค (เปลี่ยนคำศัพท์ตรงที่ขีดเส้นใต้)
ใช้
นักเรียนแต่งประโยคโดยใช้ Present Simple and Past Simple Tense
|
ชิ้นงาน
แต่งประโยคโดยใช้ Present Simple and Past Simple Tense
ภาระงาน
- นักเรียนสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบทความที่ได้
- นักเรียนอ่านบทความเรื่อง We’re scouts
|
ความรู้
นักเรียนสามารถใช้ Present Simple and Past Simple ในประโยคได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนสามารถอ่าน แปลความหมาย และแต่งประโยคได้ถูกต้อง
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออกในการนำเสนอชิ้นงาน
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
|
ในวันแรกของการเปิดภาคเรียนครูและนักเรียนสนทนา พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ทำในช่วงปิด Quarter 3 หลังจากนั้นครูให้พี่ๆป.4 เขียนเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนมาและเรื่องที่อยากเรียนรู้ ชั่วโมงต่อมาพี่ ป.5 ได้เรียนผ่านบทความ เรื่อง A healthy lunch ครูนำเสนอโดยเปิดบทความให้ดูผ่านโทรทัศน์ ซึ่งพี่ ป.5 ส่วนมากสนใจ หลังจากนั้นครูและพี่ ป.5 ช่วยกันแปลบทความไปพร้อมๆกัน ต่อมาครูนำเสนอประโยคที่เป็น Present Simple และ Past Simple Tense โดยครูติดบัตรภาพคำศัพท์เกี่ยวกับอาหารบนกระดานแล้วให้พี่ ป.5 แต่งประโยคโดยครูมีรูปแบบประโยคให้ แต่งประโยคโดยใช้โครงสร้างเดิมแต่เปลี่ยนคำศัพท์ไปเรื่อยๆเช่น I eat papaya salad. I ate papaya salad yesterday. ในสัปดาห์แรกพี่ ป.5 ส่วนมากตั้งใจและพร้อมที่จะเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
ตอบลบ