เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษาที่ 2/2557 Topic: "Learn and Grow Together"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

เข้าใจและสามารถสนทนาสื่อสารภาษาอังกฤษจากเรื่องราวใกล้ตัว ปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ เกี่ยวกับเรื่อง More world, We’re scouts, Let’s dress up, A healthy lunch, Captain Linda and The four seasons ผ่านทักษะ การฟัง การพูดการอ่าน และการเขียน และสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ สามารถเขียน อ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา ผ่านการตอบคำถามจากวรรณกรรม นิทาน การ์ตูน Mind Mapping ได้อย่างสร้างสรรค์

Week1

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่ 1 ระหว่าง วันที่ 12-16 มกราคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถสนทนา แลกเปลี่ยนข้อมูล ในช่วงปิดเรียน สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนรู้ละอยากเรียนรู้ได้  สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยคจากเรื่อง A healthy lunch และสามารถใช้ Present Simple and Past Simple ในประโยคได้ถูกต้อง รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ



Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
1
โจทย์

 Review
คำถาม:
 What have you learn  in Quarter 3 ?

เครื่องมือคิด :

- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้มา

- Brainstorming เกี่ยวกับ ได้เรียนรู้อะไรบ้างแล้วใน Quarter ที่ผ่านมา
- Card and Chart ปัญหาและสิ่งที่อยากพัฒนาต่อเกี่ยวกับหลักภาษา
บรรยากาศ/สื่อ :

- ห้องเรียน/กระดาษ/สี

ครูกระตุ้นและอำนวยการให้เกิดการเรียนรู้

ครูและนักเรียนสนทนา ทักทาย และทบทวนกิจกรรมจากเมื่อวานด้วยการทายกิจกรรมที่เพื่อนทำในวันหยุดจากบัตรคำ (ครูสุ่ม นำเสนอ4-5 คน)
ครูกระตุ้นด้วยคำถามนักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างแล้วใน Quarter ที่ผ่านมา(หลักภาษา) และคิดว่ามีเรื่องใดที่อยากเรียนรู้และพัฒนาในภาษาอังกฤษ
เชื่อม:                                                               
ครูให้นักเรียนสนทนาแสดงความคิดเห็นร่วมกัน (Brainstorming )เกี่ยวกับ ได้เรียนรู้อะไรบ้างแล้วใน Quarter
 ที่ผ่านมา(หลักภาษา)
ครูแจกกระดาษการ์ดสีคนละ 3 แผ่นให้นักเรียนเขียนปัญหาและสิ่งที่อยากพัฒนาต่อเกี่ยวกับหลักภาษาโดยใช้เทคนิค Card and Chartเพื่อจัดหมวดหมู่ปัญหาและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับภาษาอังกฤษ
ใช้:
  - นักเรียนเขียน Mind mapping ทบทวนหลักภาษาที่เรียนรู้ผ่านมา
 - ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปกิจกรรมและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ ด้วยการเดินอ่านปัญหาและสิ่งที่เพื่อนอยากเรียนในวิชาภาษาอังกฤษ

ชิ้นงาน

ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้และเรื่องที่อยากเรียนรู้



ภาระงาน
พูดคุยแสดงความคิดเห็นจากปัญหาและสิ่งที่อยากพัฒนาต่อเกี่ยวกับหลักภาษา

ความรู้
สามารถสรุปความเข้าใจหลักภาษาที่เรียนรู้ผ่านมาได้
ทักษะ

สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ทบทวนหลักภาษาที่เรียนมาได้

สามารถสื่อสารการแสดงความคิดเห็น การสนทนา การตอบคำถาม

มีทักษะการฟังและแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์

คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
กระตือรือร้นในการเรียนรู้
ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
1
2
เนื้อหา/โจทย์
A healthy lunch (good healthy /unhealthy  )

คำถาม

- What did you see?
- What foods should you eat to be healthy?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms เรื่อง กิจกรรมที่ทำในช่วงปิด  Quarter 3
- Key Question
- Show & Share
- Wall Thinking

บรรยากาศ/สื่อ
บรรยากาศในชั้นเรียนครู
บทความเรื่อง A healthy lunch
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning, long time no see How are you? How about your vacation?  What did you do? ครูสุ่มถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
ครูบทความเรื่อง  A healthy lunch หลังจากนั้นถามนักเรียน
What did you see?
What foods should you eat to be healthy?
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
ครูอ่านบทความให้นักเรียนฟังแล้วถามนักเรียนจากประโยคในบทความ
What have you got?
Have you got fruit?
Have you got vegetable?
นักเรียนอ่านบทความ ช่วยกันตอบคำถาม
นักเรียนช่วยกันแปลความหมายบทความ
ใช้
 นักเรียนเขียนบทความเรื่อง A healthy lunch ลงในสมุดพร้อมแปลความหมาย
ชิ้นงาน 
เขียนบทความเรื่อง A healthy lunch ลงในสมุดพร้อมแปลความหมาย

ภาระงาน

นักเรียนสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นแปลความหมายและอ่านบทความเรื่อง A healthy lunch

ความรู้
นักเรียนสามารถอ่านบทความและแปลความหมายจากบทความเรื่อง A healthy lunch
ทักษะ
นักเรียนพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
นักเรียนมีความมั่นใจในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแปลความหมายของบทความ
นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออกในการนำเสนอชิ้นงาน
-  ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
กระตือรือร้นในการเรียนรู้
ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
1
3
เนื้อหา/โจทย์
- A healthy lunch (good healthy /unhealthy  )
- Present Simple and Past Simple Tense

คำถาม

- How are you?
- How was your vacation?
- Can you introduce yourself?
- What did you do?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms
- Key Question
- Show & Share
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
บรรยากาศในชั้นเรียน
บัตรภาพคำศัพท์เกี่ยวกับอาหาร

ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning ครูสุ่มถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
ครูทบทวนเรื่อง A healthy lunch
เชื่อม
ครูติดบัตรภาพคำศัพท์เกี่ยวกับอาหารบนกระดานหลังจากนั้นอ่านออกเสียงคำศัพท์
นักเรียนอ่านคำศัพท์พร้อมช่วยกันแปลความหมาย
ครูยกตัวอย่างประโยคที่เป็น Present Simple and Past Simple Tense

บนกระดานเช่น

I eat papaya salad.
I ate papaya salad yesterdayพร้อมอธิบายการใช้
นักเรียนอ่านประโยค (เปลี่ยนคำศัพท์ตรงที่ขีดเส้นใต้)
ใช้
นักเรียนแต่งประโยคโดยใช้ Present Simple and Past Simple Tense
ชิ้นงาน 
แต่งประโยคโดยใช้ Present Simple and Past Simple Tense

ภาระงาน

นักเรียนสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบทความที่ได้
นักเรียนอ่านบทความเรื่อง We’re scouts
ความรู้
นักเรียนสามารถใช้ Present Simple and Past Simple ในประโยคได้ถูกต้อง
ทักษะ
นักเรียนพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
นักเรียนสามารถอ่าน แปลความหมาย และแต่งประโยคได้ถูกต้อง
นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออกในการนำเสนอชิ้นงาน
-  ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
กระตือรือร้นในการเรียนรู้
ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ

1 ความคิดเห็น:

  1. ในวันแรกของการเปิดภาคเรียนครูและนักเรียนสนทนา พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ทำในช่วงปิด Quarter 3 หลังจากนั้นครูให้พี่ๆป.4 เขียนเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนมาและเรื่องที่อยากเรียนรู้ ชั่วโมงต่อมาพี่ ป.5 ได้เรียนผ่านบทความ เรื่อง A healthy lunch ครูนำเสนอโดยเปิดบทความให้ดูผ่านโทรทัศน์ ซึ่งพี่ ป.5 ส่วนมากสนใจ หลังจากนั้นครูและพี่ ป.5 ช่วยกันแปลบทความไปพร้อมๆกัน ต่อมาครูนำเสนอประโยคที่เป็น Present Simple และ Past Simple Tense โดยครูติดบัตรภาพคำศัพท์เกี่ยวกับอาหารบนกระดานแล้วให้พี่ ป.5 แต่งประโยคโดยครูมีรูปแบบประโยคให้ แต่งประโยคโดยใช้โครงสร้างเดิมแต่เปลี่ยนคำศัพท์ไปเรื่อยๆเช่น I eat papaya salad. I ate papaya salad yesterday. ในสัปดาห์แรกพี่ ป.5 ส่วนมากตั้งใจและพร้อมที่จะเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

    ตอบลบ