เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษาที่ 2/2557 Topic: "Learn and Grow Together"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

เข้าใจและสามารถสนทนาสื่อสารภาษาอังกฤษจากเรื่องราวใกล้ตัว ปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ เกี่ยวกับเรื่อง More world, We’re scouts, Let’s dress up, A healthy lunch, Captain Linda and The four seasons ผ่านทักษะ การฟัง การพูดการอ่าน และการเขียน และสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ สามารถเขียน อ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา ผ่านการตอบคำถามจากวรรณกรรม นิทาน การ์ตูน Mind Mapping ได้อย่างสร้างสรรค์

Week6

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่ 6 ระหว่าง วันที่ 16-20 กุมภาพันธ์ 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ เขียน อ่านออกเสียงคำศัพท์  และประโยคจากเรื่อง Dog and Cat and the Garden และ  Fish can swim ได้ สามารถเรียงคำศัพท์ ให้เป็นประโยคสมบูรณ์ได้ถูกต้อง รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
6
1






เนื้อหา/โจทย์
The Solar System
คำถาม
- Can you guess?
- How many planets are in the solar system?
- What does it mean?
- Did you remember?
- Call you tell me what is the red planet.
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
ชิ้นงาน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
วิดีโอเพลง The Solar System
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูทบทวนเรื่อง  The Solar System ผ่านวิดีโอเพลง  The Solar System song จากนั้นครุกระตุ้นด้วยคำถาม
- How many planets are in the solar system?
- What does it mean?
เชื่อม
ครูเปิดบทความเกี่ยวคุณสมบัติของกับดาวเคราะห์ดวงต่างๆให้นักเรียนดู จากนั้นครูกระตุ้นด้วยคำถาม
Call you tell me what is the red planet.
นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
นักเรียนอ่านบทความพร้อมกัน
ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มๆละ 4-5 คน จากนั้นให้จับฉลากทำบัตรภาพคุณสมบัตรของดวงดาวต่างๆ
ใช้
นักเรียนทำการ์ดบัตรภาพคุณสมบัตรของดวงดาวต่างๆ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
นักเรียนอ่านบทความและช่วยกันแปลความหมาย
ชิ้นงาน 
ทำการ์ดบัตรภาพคุณสมบัตรของดวงดาวต่างๆ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ภาระงาน
นักเรียนอ่านบทความเกี่ยวกับลักษณะของดาวเคราะห์ดวงต่างๆ

ความรู้
สามารถเข้าใจและอธิบายลักษณะของดาวเคราะห์ดวงต่างๆได้
นักเรียนสามารถอ่านและแปลความหมายบทความได้
ทักษะ
นักเรียนสามารถตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
นักเรียนมีความ กล้าคิด กล้าแสดงออกตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
6


2

เนื้อหา/โจทย์
The Solar System
คำถาม
- Can you guess?
- How many planets are in the solar system?
- What does it mean?
- Did you remember?
- Call you tell me what is the red planet.
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
- Show and Share (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
บรรยากาศในชั้นเรียน
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูทบทวนเรื่อง The solar system โดยการกระตุ้นด้วยคำถาม
- How many planets are in the solar system?
- What does it mean?
- Did you remember?
- Call you tell me what is the red planet.
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเตรียมนำเสนอชิ้นงาน
นักเรียนแต่ละกลุ่มเตรียมนำเสนอชิ้นงาน
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอชิ้นงาน
นักเรียนนั่งเป็นวงกลม จากนั้นครูให้ตัวแทนออกมาจัดเรียงระบบสุริยะให้ถูกต้อง
นักเรียนทบทวนชื่อของดาวเคราะห์ผ่านเกม Did you remember?
ใช้
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอชิ้นงาน
ชิ้นงาน 
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอชิ้นงาน
ภาระงาน
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของแต่ละกลุ่ม
ความรู้
นักเรียนสามารถนำเสนอชิ้นงาน ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับลักษณะของดาวเคราะห์ต่างๆได้
ทักษะ
นักเรียนสามารถตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
นักเรียนมีความ กล้าคิด กล้าแสดงออกตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
6
3
เนื้อหา/โจทย์
The Solar System
คำถาม
- Can you guess?
- How many planets are in the solar system?
- What does it mean?
- Did you remember?
- Call you tell me what is the red planet.
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
- Show and Share (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
บรรยากาศในชั้นเรียน
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
บัตรคำศัพท์

ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูทบทวนเรื่อง The solar system โดยการกระตุ้นด้วยคำถาม
- How many planets are in the solar system?
- What does it mean?
- Did you remember?
- Call you tell me what is the red planet.
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
ครูติดคำศัพท์เกี่ยวกับระบบสุริยะบนกระดาน จากนั้นพานักเรียนอ่านคำศัพท์
นักเรียนอ่านคำศัพท์พร้อมกัน
ครูกระตุ้นด้วยคำถามDid you remember?
What the planet is______?
จากนั้นครูสุ่มให้นักเรียนออกไปเรียงประโยคให้ถูกต้องโดยครูพูดเป็นภาษาไทยแล้วให้นักเรียนนำคำศัพท์มาเรียงเป็นประโยคที่สมบูรณ์
นักเรียนอ่านออกเสียงประโยคพร้อมกัน
ใช้
นักเรียนเขียนประโยคลงในสมุด พร้อมวาดภาพประกอบ
ชิ้นงาน 
เขียนประโยคลงในสมุด พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
นักเรียนเรียงคำศัพท์ให้เป็นประโยคสมบูรณ์

ความรู้
นักเรียนสามารถเข้าใจและนำคำศัพท์มาเรียงเป็นประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
นักเรียนสามารถตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
นักเรียนมีความ กล้าคิด กล้าแสดงออกตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ









1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่ 6 พี่ ป.5 เรียนเรื่อง Solar System โดยชั่วโมงแรกครูเปิดวิดีโอการเรียนรู้เกี่ยวกับระบบสุริยะจักรวาล หลังจากนั้นกระตุ้นด้วยคำถาม What did you see? What will we learn? What does it mean? How many planets are there in the solar system? ทุกคนดูตื่นเต้นและตั้งใจตอบคำถามจากสิ่งที่เห็นเช่น Sun, Mercury, Venus, Earth, Mars, Moon, Jupiter, Saturn, Neptune, Uranus จากนั้นครูพานักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์และให้ออกแบบระบบสุริยะของตัวเอง ชั่วโมงต่อมาครูทบทวนคำศัพท์ จากนั้นยกตัวอย่างคำศัพท์บนกระดานเช่นFrist, second, third, closest, farthest, middle ครูและนักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์ จากนั้นครูยกตัวอย่างประโยคเช่น Mars is the ______from the sun. Venus is the_______ from the sun
    นักเรียนช่วยกันอ่านและเติมคำลงในช่องว่าง ต่อมาครูให้พี่ ป.5 นำคำศัพท์ที่เป็นดาวเคราะห์ต่างๆ ไปติดให้สอดคล้องกับประโยคบนกระดานเช่น _____ is often called red planet. ในสัปดาห์นี้พี่ ป.5 ส่วนมากมีความตั้งใจและกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับดาวต่างๆ แต่มีบางส่วนที่คุยกัน หยอกล้อกันเสียงดังในระหว่างคี่ครูสอน ครูแก้ไขโดยการใช้คำถามกระตุ้นคนที่คุย เพื่อดึงความสนใจและกลับมารู้ตัว

    ตอบลบ