เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษาที่ 2/2557 Topic: "Learn and Grow Together"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

เข้าใจและสามารถสนทนาสื่อสารภาษาอังกฤษจากเรื่องราวใกล้ตัว ปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ เกี่ยวกับเรื่อง More world, We’re scouts, Let’s dress up, A healthy lunch, Captain Linda and The four seasons ผ่านทักษะ การฟัง การพูดการอ่าน และการเขียน และสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ สามารถเขียน อ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา ผ่านการตอบคำถามจากวรรณกรรม นิทาน การ์ตูน Mind Mapping ได้อย่างสร้างสรรค์

Week2

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่  2 ระหว่าง วันที่ 19-23 มกราคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถสนทนา ปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆได้ สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ประโยคและแปลความหมายจากเรื่อง Do Tiger like Monkey? ได้ถูกต้องตามหลักการอ่าน สามารถแต่งประโยคง่ายๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
2
1
เนื้อหา/โจทย์
- Story: We’re scouts
- Vocabulary

คำถาม

- What did you see?
- Do you think this picture is about?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms
- Key Question
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
บรรยากาศในชั้นเรียนครู นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนกิจกรรมในช่วงปิด  Quarter 3

ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning, long time no see How are you? How about your vacation?  What did you do? ครูสุ่มถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
ครูเปิดรูปภาพเกี่ยวเข็ดกลัดลูกเสือให้นักเรียนดูแล้วถามด้วยประโยค
 What did you see?
Do you think this picture is about?
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันตอบคำถามจากสิ่งที่เห็น
- ครูนำเสนอภาพเครื่องหมายต่างๆพร้อมคำศัพท์ภาษาอังกฤษเช่น adventure, sail, ski, climb, swim, fly
นักเรียนอ่านออกเสียงและแปลความหมายพร้อมกัน
ครูยกตัวอย่างประโยคบนกระดานเช่น
I can ski.
I cannot sail. I can’t sail.
นักเรียนฝึกแต่งประโยคโดยโครงสร้าง
I can….
I cannot/can’t…..
ใช้
 นักเรียนแต่งประโยคพร้อมวาดภาพประกอบตกแต่งให้สวยงาม
ชิ้นงาน 
แต่งประโยคพร้อมวาดภาพประกอบตกแต่งให้สวยงาม

ภาระงาน

นักเรียนพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่อง We’re scouts
ความรู้
นักเรียนสามารถแต่งประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
นักเรียนพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
กระตือรือร้นในการเรียนรู้
ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
      2
2
เนื้อหา/โจทย์
- Story: We’re scouts
- Those/ These are…This/ That is…

คำถาม

How many
เครื่องมือคิด
- Brainstorms คำศัพท์
- Key Questions
-Blackboard Share  คำศัพท์
- Wall Thinking
 บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถาม/ตอบ
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you do?
ครูทบทวนคำศัพท์
เชื่อม
-  ครูเขียนคำบนกระดานเช่น
Those/ These are…This/ That is…แล้วถามนักเรียนว่าใช้แตกต่างกันอย่างไร
นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
ครูอธิบายการใช้
ใช้
นักเรียนแต่ละกลุ่มติดแถบประโยคลงในกระดาษ A พร้อมระบายสีให้สวยงาม
ชิ้นงาน
ติดแถบประโยคลงในกระดาษ A พร้อมระบายสีให้สวยงาม
ภาระงาน
สนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเพื่อเรียงลำดับประโยคให้ถูกต้อง
ความรู้
นักเรียนสามารถเรียงลำดับประโยคให้ถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์ประโยคเพื่อนำมาเรียงลำดับให้ถูกต้อง
นักเรียนตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
2
3
เนื้อหา/โจทย์
Story: Do Tiger like Monkey?

คำถาม

- What did you see?
- Who can tell me what story is about?
- What does it mean?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Brainstorms คำศัพท์
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการ
ถาม/ตอบ

Story: Do Tiger like Monkey?
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you do?
ครูนำเสนอบทความเรื่อง Do Tiger like Monkey? หลังจากนั้นกระตุ้นด้วยคำถาม
- What did you see?
- Who can tell me what story is about?
- What does it mean?
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันตอบคำถามจากสิ่งที่เห็น
ครูอ่านบทความให้นักเรียนฟังพร้อมอธิบายโครงสร้างประโยคคร่าวๆ
นักเรียนอ่านบทความพร้อมกันหลังจากนั้นอ่านเป็นรายบุคคล
ครูและนักเรียนพูดคุย สนทนา เกี่ยวกับความหมายของบทความ
ใช้
นักเรียนเขียนตอบคำถามบทความลงในสมุด
ชิ้นงาน
ตอบคำถามจากบทความลงในสมุด

ภาระงาน

สนทนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากบทความ Do Tiger like Monkey?
นักเรียนอ่านบทความ

ความรู้
นักเรียนสามารถตอบคำถามจากเรื่อง Do Tiger like Monkey?ได้ถูกต้อง
นักเรียนสามารถ
ทักษะ
นักเรียนสามารถวิเคราะห์รูปแบบประประโยคได้
นักเรียนสามารถอ่านและแปลความหมายจากเรื่อง Do Tiger like Monkey? ได้
นักเรียนตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ








1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้พี่ ป.5 ได้เรียนรู้ Do Tiger like Monkey? หลังจากนั้นกระตุ้นด้วยคำถาม What did you see?
    Who can tell me what story is about? What does it mean? นักเรียนช่วยกันตอบคำถามจากสิ่งที่เห็นในชั่วโมงนี้ครูสอนผ่านทีวี ซึ่งพี่ ป.5 ให้ความสนใจและกระตือรือร้นในการตอบคำถาม แต่ยังมีบางส่วนที่คุยกันทำให้เพื่อนที่ตั้งใจไม่ได้ยิน ครูจึงใช้คำถามกับคนที่กำลังพูดเพื่อดึงความสนใจ หลังจากนั้นตอบคำถามจากบทความ พี่ๆป.5ส่วนมากตอบได้ถูกต้อง

    ตอบลบ