แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่
2 ระหว่าง วันที่ 19-23
มกราคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถสนทนา ปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆได้ สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ประโยคและแปลความหมายจากเรื่อง Do Tiger like
Monkey? ได้ถูกต้องตามหลักการอ่าน สามารถแต่งประโยคง่ายๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา
รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
- Story: We’re scouts
- Vocabulary
คำถาม
- What did you see?
- Do you think this picture is about?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms
- Key Question
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
บรรยากาศในชั้นเรียนครู นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนกิจกรรมในช่วงปิด Quarter 3
|
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning, long time no see How are you? How about your vacation? What did you do? ครูสุ่มถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
- ครูเปิดรูปภาพเกี่ยวเข็ดกลัดลูกเสือให้นักเรียนดูแล้วถามด้วยประโยค
What did you see?
Do you think this picture is about?
เชื่อม
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถามจากสิ่งที่เห็น
- ครูนำเสนอภาพเครื่องหมายต่างๆพร้อมคำศัพท์ภาษาอังกฤษเช่น adventure, sail, ski, climb, swim, fly
- นักเรียนอ่านออกเสียงและแปลความหมายพร้อมกัน
- ครูยกตัวอย่างประโยคบนกระดานเช่น
I can ski.
I cannot sail. I can’t sail.
- นักเรียนฝึกแต่งประโยคโดยโครงสร้าง
I can….
I cannot/can’t…..
ใช้
นักเรียนแต่งประโยคพร้อมวาดภาพประกอบตกแต่งให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
แต่งประโยคพร้อมวาดภาพประกอบตกแต่งให้สวยงาม
ภาระงาน
นักเรียนพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่อง We’re scouts
|
ความรู้
นักเรียนสามารถแต่งประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
- นักเรียนพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
|
2
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
- Story: We’re scouts
- Those/ These are…This/ That is…
คำถาม
How many
เครื่องมือคิด
- Brainstorms คำศัพท์
- Key Questions
-Blackboard Share คำศัพท์
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถาม/ตอบ
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you do?
- ครูทบทวนคำศัพท์
เชื่อม
- ครูเขียนคำบนกระดานเช่น
Those/ These are…This/ That is…แล้วถามนักเรียนว่าใช้แตกต่างกันอย่างไร
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
- ครูอธิบายการใช้
ใช้
นักเรียนแต่ละกลุ่มติดแถบประโยคลงในกระดาษ A 3 พร้อมระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
ติดแถบประโยคลงในกระดาษ A 3 พร้อมระบายสีให้สวยงาม
ภาระงาน
สนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเพื่อเรียงลำดับประโยคให้ถูกต้อง
|
ความรู้
นักเรียนสามารถเรียงลำดับประโยคให้ถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์ประโยคเพื่อนำมาเรียงลำดับให้ถูกต้อง
- นักเรียนตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
2
|
3
|
เนื้อหา/โจทย์
Story: Do Tiger like Monkey?
คำถาม
- What did you see?
- Who can tell me what story is about?
- What does it mean?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Brainstorms คำศัพท์
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการ
ถาม/ตอบ
- Story: Do Tiger like Monkey?
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you do?
- ครูนำเสนอบทความเรื่อง Do Tiger like Monkey? หลังจากนั้นกระตุ้นด้วยคำถาม
- What did you see?
- Who can tell me what story is about?
- What does it mean?
เชื่อม
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถามจากสิ่งที่เห็น
- ครูอ่านบทความให้นักเรียนฟังพร้อมอธิบายโครงสร้างประโยคคร่าวๆ
- นักเรียนอ่านบทความพร้อมกันหลังจากนั้นอ่านเป็นรายบุคคล
- ครูและนักเรียนพูดคุย สนทนา เกี่ยวกับความหมายของบทความ
ใช้
นักเรียนเขียนตอบคำถามบทความลงในสมุด
|
ชิ้นงาน
ตอบคำถามจากบทความลงในสมุด
ภาระงาน
- สนทนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากบทความ Do Tiger like Monkey?
- นักเรียนอ่านบทความ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถตอบคำถามจากเรื่อง Do Tiger like Monkey?ได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถ
ทักษะ
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์รูปแบบประประโยคได้
- นักเรียนสามารถอ่านและแปลความหมายจากเรื่อง Do Tiger like Monkey? ได้
- นักเรียนตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
ในสัปดาห์นี้พี่ ป.5 ได้เรียนรู้ Do Tiger like Monkey? หลังจากนั้นกระตุ้นด้วยคำถาม What did you see?
ตอบลบWho can tell me what story is about? What does it mean? นักเรียนช่วยกันตอบคำถามจากสิ่งที่เห็นในชั่วโมงนี้ครูสอนผ่านทีวี ซึ่งพี่ ป.5 ให้ความสนใจและกระตือรือร้นในการตอบคำถาม แต่ยังมีบางส่วนที่คุยกันทำให้เพื่อนที่ตั้งใจไม่ได้ยิน ครูจึงใช้คำถามกับคนที่กำลังพูดเพื่อดึงความสนใจ หลังจากนั้นตอบคำถามจากบทความ พี่ๆป.5ส่วนมากตอบได้ถูกต้อง