แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 5 ระหว่าง วันที่ 9-13 กุมภาพันธ์ 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายๆ
ได้ นักเรียนเข้าใจ สามารถอ่าน เขียน ออกเสียงคำศัพท์จากเรื่อง How to make
ice-cream ได้ถูกต้อง สามารถเรียงคำศัพท์ให้เป็นประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ใช้ Present Continuous Tenseในประโยคได้ถูกต้อง รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
How to make
ice-cream
คำถาม
-
What did you see?
- What will
we learn today?
- What does
it mean?
เครื่องมือคิด
-Key
Questions
-
Brainstorms คำศัพท์
- Blackboard
Share คำศัพท์
- Wall
thinking ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today?
-
ครูเปิดบทความเรื่อง How to make ice-cream ผ่านทีวี
จากนั้นกระตุ้นด้วยคำถาม
What did you
see?
What will we
learn today?
What does it
mean?
เชื่อม
-
นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
-
ครูอ่านบทความให้นักเรียนฟัง จากนั้นนักเรียนฝึกอ่าน
-
ครูและนักเรียนช่วยกันแปลความหมายของบทความ
-
นักเรียนฝึกอ่านบทความอีกรอบ
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์
แลความหมาย พ้อมกับวาดภาพประกอบ How to make ice-cream ลงในสมุด
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์
แลความหมาย พ้อมกับวาดภาพประกอบ How to make ice-cream ลงในสมุด
ภาระงาน
- นักเรียนสนทนาพูดคุยแลกเปลี่ยน
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบทความเรื่อง
How to make ice-cream
- นักเรียนอ่านและแปลความหมายบทความ
|
ความรู้
- นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับเรื่อง
How to make ice-cream ได้
- นักเรียนสามารถอ่านและแปลความหมายคำศัพท์ได้
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม
พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ
และประโยคได้
- กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่
แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
5
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
- How to
make ice-cream
-
Present Continuous Tense
คำถาม
-
Did you remember?
-
What is he doing?
-
What are we doing?
-
What does it mean?
เครื่องมือคิด
-
Key Questions
-
Brainstorms
-
Blackboard Share คำศัพท์
-
Wall thinking ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
-
ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้
-
บัตรภาพคำศัพท์เรื่อง How to make ice-cream
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you do?
-
ครูทบทวนเรื่อง How to make ice-cream โดยการกระตุ้นด้วยคำถาม
Did
you remember?
What
is he doing?
What
are we doing?
เชื่อม
-
นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
- ครูติดบัตรภาพคำศัพท์เรื่อง How to make ice-cream บนกระดาน
จากนั้นพานักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์
- นักเรียนฝึกอ่านคำศัพท์
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับโครงสร้างประโยค Present Continuous Tense และช่วยกันเรียงประโยคจากคำศัพท์ให้เป็นประโยคที่สมบูรณ์เช่น
She is
adding sugar.
She
is making ice-cream
- นักเรียนอ่านประโยคพร้อมกัน
ใช้
นักเรียนเขียนประโยคลงในสมุดพร้อมวาดภาพประกอบ
|
ชิ้นงาน
เขียนประโยคลงในสมุดพร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- นักเรียนสนทนาพูดคุยแลกเปลี่ยน
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบทความเรื่อง
How to make ice-cream
- นักเรียนอ่านและแปลความหมายบทความ
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถเข้าใจโครงสร้างประโยค Present Continuous Tense ได้
-
นักเรียนสามารถนำคำศัพท์ เรียงเป็นประโยคที่สมบูรณ์ได้
ทักษะ
- นักเรียนสามารถตอบคำถาม
พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนสามารคคิดวิเคราะห์โครงสร้างประโยคที่เป็น
Present Continuous Tense ได้
- กล้าคิด
กล้าแสดงออก
-
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
-
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
5
|
3
|
เนื้อหา/โจทย์
- How to
make ice-cream
-
Present Continuous Tense
คำถาม
-
Did you remember?
-
What is he doing?
-
What are we doing?
-
What does it mean?
เครื่องมือคิด
-
Key Questions
-
Brainstorms
-
Blackboard Share คำศัพท์
-
Wall thinking ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
-
ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้
-
บัตรภาพคำศัพท์เรื่อง How to make ice-cream
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you do?
-
ครูทบทวนเรื่อง How to make ice-cream โดยการกระตุ้นด้วยคำถาม
Did
you remember?
What
is he doing?
What
are we doing?
เชื่อม
-
นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
- ครูแจกซองคำศัพท์เกี่ยวกับ How to make ice-cream
ให้นักเรียนแต่ละคน
- นักเรียนนำคำศัพท์ที่ได้ไปจัดเรียงประโยคให้ถูกต้อง
ใช้
นักเรียนเขียนประโยคลงในสมุดพร้อมจัดหมวดหมู่คำเช่น
Subject,
Verb to be และ V. ing
|
ชิ้นงาน
เขียนประโยคลงในสมุดพร้อมจัดหมวดหมู่คำเช่น
Subject,
Verb to be และ V. ing
ภาระงาน
- นักเรียนสนทนาพูดคุยแลกเปลี่ยน
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบทความเรื่อง
How to make ice-cream
-
นักเรียนเรียงคำศัพท์ให้เป็นประโยคที่สมบูรณ์
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถเข้าใจโครงสร้างประโยค Present Continuous Tense ได้
-
นักเรียนสามารถนำคำศัพท์ เรียงเป็นประโยคที่สมบูรณ์ได้
ทักษะ
- นักเรียนสามารถตอบคำถาม
พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนสามารคคิดวิเคราะห์โครงสร้างประโยคที่เป็น
Present Continuous Tense ได้
- กล้าคิด
กล้าแสดงออก
-
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
-
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
ในสัปดาห์ที่ 5 พี่ๆป.5 ได้เรียนเรื่อง How to make ice-cream และ Present Continuous Tense ในชั่วโมงแรกครูนำเสนอบทความเรื่อง How to make ice-cream ผ่านทีวี จากนั้นกระตุ้นด้วยคำถาม What did you see?
ตอบลบจากนั้นอ่านบทความและช่วยกันแปลความหมาย ชั่วโมงต่อมาครูติดบัตรภาพคำศัพท์เรื่อง How to make ice-cream บนกระดาน แล้วพี่ๆป.5 ฝึกอ่านคำศัพท์ จากนั้นให้วิเคราะห์คำศัพท์และโครงสร้างประโยค Present Continuous Tense พี่ๆป.5 ช่วยกันเรียงประโยคจากคำศัพท์ให้เป็นประโยคที่สมบูรณ์เช่น She is adding sugar. She is making ice-cream จากนั้นครูสุ่มให้ออกมาเรียงประโยคและเขียนประโยคเพิ่มเติมในสัปดาห์นี้พี่ ป.5 ส่วนมากสนใจและตั้งใจทำกิจกรรมต่าง แต่มีบางคนที่ยังเล่นและคุยกันครูจึงแก้ไขโดยการเรียกชื่อและให้ตอบหรืออ่านคำศัพท์เพื่อดึงความสนใจ