แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 4 ระหว่าง วันที่ 2-6 กุมภาพันธ์ 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายๆ สามารถเขียน
อ่านและแปลความหมายคำศัพท์เรื่อง The seasons เข้าใจและอธิบายลักษณะเด่นของแต่ละฤดูได้ ใช้
Comparatives ในประโยคได้ถูกต้อง รวมทั้งมีความกระตือรือร้นในการเรียนภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
The seasons
คำถาม
- What did you see?
- What does it mean?
- Can you read?
เครื่องมือคิด
-Key Question
- Brainstorms คำศัพท์
- Blackboard Share คำศัพท์
- Wall thinking ชิ้นงาน
- Show and share ชิ้นงานบรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้
ด้วยการตั้งคำถาม
- บทความเรื่อง Four seasons in Britain
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you do?
- ครูเปิดบทความเรื่อง Four seasons in Britain
ให้นักเรียนดู จากนั้นกระตุ้นด้วยคำถาม
What did you see?
What does it mean?
เชื่อม
- นักเรียนตอบคำถามจากสิ่งที่เห็น
- นักเรียนอ่านบทความเรื่อง Four seasons in Britain จากนั้นช่วยกันแปลความหมายบทความ
- ครูถามจากบทความแล้วให้นักเรียนช่วยตอบว่าเป็นฤดูอะไร เช่น
The trees are green. It’s warm and sunny.
นักเรียนตอบ It’s spring.
- นักเรียนอ่านบทความพร้อมกันอีกรอบ
ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับฤดู
|
ชิ้นงาน
แบบฝึกหัดเกี่ยวกับฤดู
ภาระงาน
- สนทนา แสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่เห็นในบทความ
- อ่านและแปลความหมายบทความ
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถเข้าใจและอธิบายลักษณะเด่นของแต่ละฤดูได้
- นักเรียนสามารถอ่านและแปลความหมายบทความเรื่อง Four seasons in Britain ได้
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคได้
- กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
4
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
The seasons
คำถาม
- Did you remember?
- What did we learn yesterday?
- เครื่องมือคิด
-Key Question
- Brainstorms คำศัพท์
- Blackboard Share คำศัพท์
- Wall thinking ชิ้นงาน
- Show and share ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ผ่านการถามตอบ
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning.
How do you do?
- ครูทบทวนเรื่อง The seasons โดยการกระตุ้นด้วยคำถาม
Did you remember?
What did we learn yesterday?
เชื่อม
- นักเรียนตอบคำถามพร้อมยกตัวอย่างคำศัพท์
- ครูยกตัวอย่างบนกระดานเช่น
- Is it sunny and warm in autumn?
- Is it cold in winter?
หลังจากนั้นถามนักเรียน
- นักเรียนอ่านประโยคและช่วยกันตอบคำถาม
- นักเรียนอ่านบทความเรื่อง the seasons แล้วช่วยกันตอบคำถาม
ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัด
|
ชิ้นงาน
แบบฝึกหัด
ภาระงาน
- นักเรียนสนทนาพูดคุยแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเกี่ยวกับการถามราคาสินค้า
- นักเรียนอ่านออกเสียงประโยคการถามราคา
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถเข้าใจและอธิบายเกี่ยวกับฤดูต่างๆ
- นักเรียนสามารถอ่าน เขียนและแปลความหมายคำศัพท์เรื่อง The seasons ได้
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูเกี่ยวกับการถามราคาสินค้าได้
- นักเรียนสามารถเขียน อ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
4
|
3
|
เนื้อหา/โจทย์
Comparatives
คำถาม
- What did you see?
- What does it mean?
- Can you read?
เครื่องมือคิด
-Key Question
- Brainstorms คำศัพท์
- Blackboard Share คำศัพท์
- Wall thinking ชิ้นงาน
- Show and share ชิ้นงานบรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้
ด้วยการตั้งคำถาม
- บทความเรื่อง Four seasons in Britain
|
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you do?
เชื่อม
- ครูยกตัวอย่างคำศัพท์บนกระดานเช่น
big- bigger- biggest
small- smaller- smallest
tall- taller- tallest
จากนั้นครูอธิบายการ Comparative ในประโยค
- นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์พร้อมกัน
- ครูยกตัวอย่างประโยคบนกระดานเช่นThe mouse is_______ then the cat.
The giraffe is the_______ all of three animals.
- นักเรียนอ่านและเติมคำศัพท์ลงในช่องว่างเพื่อให้ประโยคสมบูรณ์
ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัด
|
ชิ้นงาน
แบบฝึกหัด
ภาระงาน
- สนทนา แสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่เห็นในบทความ
- อ่านและแปลความหมายบทความ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถเข้าใจและใช้ Comparatives ในประโยคได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคได้
- กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
ในสัปดาห์นี้พี่ ป.5 ได้เรียนเรื่อง The seasons ในชั่วโมงแรกครูนำเสนอบทความเรื่อง Four seasons in Britain ให้พี่ ป.5 ดู จากนั้นครูกระตุ้นด้วยคำถาม What did you see? เมื่อตอบคำถามเสร็จครูให้พี่ ป.5 อ่านบทความและช่วยกันแปลความหมาย ชั่วโมงต่อมาให้ทบทวนเรื่องเดิมโดยให้ทำแบบฝึกหัดเติมคำลงในช่องว่างให้ประโยคสมบูรณ์ ในสัปดาห์นี้พี่ ป.5 ส่วนมากตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ แต่มีบางคนเล่นและคุยกันเสียงดังในระหว่างที่ครูสอน ทำให้เพื่อนที่ตั้งใจไม่มีสมาธิ ครูจึงหยุดและตั้งถามถามกับคนที่กำลังเล่นว่าคำศัพท์นี้หมายถึงอะไร ขอบคุณคนที่ตั้งใจ เพื่อดึงความสนใจ
ตอบลบ